โรงเรียนพระยาประเสริฐสุทราศัย

สื่อคณิตศาสตร์

รูปการสอน

วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

แผนการสอน

หน่วยเรื่อง ชนิดและลักษณะของดอกกุหลาบ
ขั้นนำ
1.ครูให้เด็กร้องเพลงดอกกุหลาบ
2.ครูและเด็กสนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาในเพลง โดยใช้คำถามต่อไปนี้
2.1 ได้กล่าวถึงอะไรค่ะ
2.2 เด็กๆรู้ไมค่ะว่าดอกกุหลาบมีสีอะไรบ้าง
2.3 แล้วเด็กๆ รู้ไมค่ะว่าดอกกุหลาบมีกีชนิดค่ะ ชนิดอะไรบ้างเอย
ขั้นสอน
1. ครูให้เด็กๆ ทดลองใช้มือสัมผัสดอกกุหลาบในกล่องที่ครูเตรียมไว้ และทายว่าเป็นดอกกุหลาบอะไร โดยให้เด็กสัมผัสดอกกุหลาบทั้งหมด 3 ชนิด
2. ครูหยิบดอกกุหลาบออกมาให้เด็กดูที่ละกล่อง โดยใช้คำถามต่อไปนี้
2.1 เด็กๆคิดว่าในกล่องใบที่1นี้เป็นดอกอะไรค่ะ
จากนั้นครูก็หยิบออกมาให้เด็กดู โดยกล่องใบที่หนึ่งเป็นดอกกุหลาบครูใช้คำถาม “แล้วเด็กๆรู้ไมค่ะว่าดอกกุหลาบนี้เขามีชื่อเรียกว่าอะไร” “เขาชื่อว่าดอกกุหลาบพันธ์ก้านยาวค่ะ” ครูอธิบายลักษณะของดอกกุหลาบพันธ์ก้านยาวดังนี้ “ ปกติมักออกดอกเป็นดอกเดี่ยว    มีขนาดโตกลีบดอกซ้อน พุ่มต้นตั้งตรงสูงประมาณ 1-2 เมตร กุหลาบที่มีขายทั่วไปตามท้องตลาดปัจจุบันกุหลาบที่นิยมปลูกเป็นไม้ตัดดอกในประเทศไทยมีอยู่มาก”ครูใช้คำถาม “เด็กๆคิดว่าดอกกุหลาบมีสีอะไรบ้างค่ะ” ครูปักดอกกุหลาบไว้ในขวด
2.2 เด็กๆคิดว่าในกล่องใบที่2นี้เป็นดอกอะไรค่ะ
จากนั้นครูก็หยิบออกมาให้เด็กดู โดยกล่องใบที่2ป็นดอกกุหลาบหนู หรือ มินิเอเจอร์ ครูอธิบายลักษณะของดอกกุหลาบหนู หรือ มินิเอเจอร์ ดังนี้ “เป็น กุหลาบที่มีขนาดพุ่มต้นเล็ก สูง 1- 2 ฟุต ออกดอกเป็นพวงและ
ดอกมีขนาดเล็ก นิยมปลูกประดับแปลง และใช้เป็นไม้กระถาง”ครูปักดอกกุหลาบไว้ในขวด มีสีอะไรบ้าง
2.3แล้วเด็กๆคิดว่าในกล่องใบที่3นี้เป็นดอกอะไรค่ะ
จากนั้นครูก็หยิบออกมาให้เด็กดู โดยกล่องใบที่3เป็นดอก  กุหลาบดอกเล็ก หรือ กุหลาบก้านสั้นครูอธิบายลักษณะของดอก  กุหลาบดอกเล็ก หรือ กุหลาบก้านสั้นดังนี้ “ กุหลาบก้านสั้นนี้เป็นกุหลาบที่ให้ผลผลิตสูง
อายุการปักแจกันยาว และทนต่อการขนส่งดีกว่ากุหลาบดอกใหญ่ มักมีความยาวก้านระหว่าง 30-50 เซนติเมตร เป็นต้น”ครูปักดอกกุหลาบไว้ในขวด มีสีอะไรบ้าง
3.ครูให้เด็กได้ดูและสังเกตดอกกุหลาบแต่ละพันธ์ โดยใส่ขวดไว้ แล้วให้เด็กออกมาเปรียบเทียบกันว่าชนิดใหนเยอะกว่ากัน แล้วให้เด็กนับจำนวนของดอกกุหลาบแต่ละชนิด
3.ครูและเด็กสนทนาร่วมกันถึงพันธ์ของดอกกุหลาบที่เด็กๆรู้จัก โดยใช้คำถามต่อไปนี้
“ใหนเด็กๆบ้านเด็กๆคนใหนปลูกดอกกุหลาบบ้างค่ะ”
“มีสีอะไรบ้าง”
ขั้นสรุป
1.ครูให้เด็กท่องคำคล้องจอง
“ใหนเด็กๆลองทอดคำคล้องจ้องอีกซิ”
2.ครูและเด็กร่วมกันสรุปชนิดของดอกกุหลาบ โดยใช้คำถามต่อไปนี้
“ดอกกุหลาบมีพันธ์อะไรบ้างค่ะ”
“ดอกกุหลาบมีสีใหนบ้าง”
“แล้วดอกกุหลาบมีขนาดใหนบ้างเอย”
ใหนเด็กๆลองบอกคุณครูชิค่ะว่าดอกกุหลาบมีทั้งหมดกี่พันธ์
มีสีอะไรบ้างค่ะ ใหนเด็กลองนับชิว่าดอกกุหลาบแต่ละพันธ์มีกี่ดอก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น